Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Rách dây chằng chéo bên đầu gối trước trong thể thao

     Mục đích tạo ra đối với gối được vững chắc, cần phải có sự trợ giúp từ tất cả tổ chức bao gồm gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, trong đó có dây chằng chéo trước khớp gối đóng nhiệm vụ quan trọng nhất, giữ lên đến 70% đảm nhận vai trò trong đầu gối. Do đó khi bị rách dây chằng chéo bên đầu gối trước, bệnh nhân cần đến bác sĩ để kiểm tra.

Chấn thương DCC trước gối trong thể thao


Chấn thương DCC trước gối trong thể thao


Chấn thương DCC trước gối trong thể thao


Dấu hiệu nhận biết


    Đang chơi thể dục thể thao nhiệt tình, anh Lê Bảo TP HCM bị té va đập gối xuống đất của một thế tranh chấp. Anh thấy khớp gối đau nhói.  Cách đó 1 tuần, cơ đùi teo lại thấy rõ, gối gây nên yếu ớt và lỏng lẻo.

    Ở Khoa Y học thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cậu ấy chụp phim kết luận đã gặp chấn thương rách dây chằng chéo bên đầu gối trước, loại bị chấn thương hay phổ biến của các ai chơi những môn thể thao có tính chất va chạm mạnh như đá bóng, võ hay bóng rổ. Nhiều bệnh nhân khác gặp tổn thương loại dây chằng chéo này ở tai nạn giao thông hay không may va chạm mạnh trong kiểu thế va đạp gối xuống đất trong vận động thường ngày.

Xem thêm bài viết liên quan rách dây chằng chéo bên đầu gối trước:

>>> Đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn có cần mổ gấp không?

>>> Giãn dây chằng chéo trước có nguy hiểm không

>>> Đứt dây chằng chéo trước khớp gối do nguyên nhân nào?


Một ca mổ chữa trị tạo lại DCC trước đầu gối 


     Dây chằng trước khớp gối gặp tổn thương nhất định gây nên lượng mất mát quá lớn của toàn bộ cơ thể, giúp cho trụ vững đầu gối. đối với một số trường hợp nặng (tổn thương dây chằng trước đầu gối kèm với chấn thương sụn).

    Hay thường gặp phải lúc bệnh nhân chấn thương tai nạn giao thông dẫn đến rách dây chằng chéo bên đầu gối trước, người bệnh rất mau lẹ thấy ngay ra sự không bình thường trong sức khỏe, cũng bởi họ thường gặp đau, nghe âm kêu lạo xạo của gối, bị kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại như thường), xương cẳng chân hay xương đùi không ăn khớp, cạ vào nhau…

    Có lúc, trong khá nhiều ca kíp, bệnh nhân chỉ nghe thấy sự lỏng tại khớp gối, co hồi nếu gặp sụn gối, mà vẫn đi đứng được cho nên có lúc không phát hiện bị tổn thương, nhất là ở những người ít vận động. Nhưng để cho một trụ móng của vận động khớp gối như dây chằng chéo bị tổn thương mà “chủ nhà” không chú ý gì, bệnh nhân sẽ phải dẫn đến hệ quả về lâu dài, hay thường thấy nhất là rách sụn chêm và thoái hóa khớp.

Xem thêm:  Quy trình chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước:


Điều trị


     Để chữa trị bệnh rách dây chằng chéo bên đầu gối trước này không quá phức tạp, của đó phẫu thuật là công việc trước tiên. Với một vài y học tiên tiến hiện thời, phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo được thực hiện với giải pháp nội soi chỉ trong khoảng 1 giờ, thời gian điều trị viện 3 ngày.

    Ngày nay, bảo hiểm y tế đã trả viện phí can thiệp này. người được lấy gân của người bệnh (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) mục đích tạo hình lại dây chằng trước khớp gối. Vai trò chơi của khớp gối sau phẫu thuật mổ có thể lên lên đến 90% so đối với bình hay thường. người cứ vẫn tiếp tục vận động thể thao.

    Đối với một số trường hợp không thể mổ, điều trị rách dây chằng chéo bên đầu gối trước bảo tồn chắc chắn mang lại rất nhiều hiệu quả rõ rệt. người bịnh sẽ được dùng đem nẹp gối, tập luyện tất cả bài tập mục đích tăng lực sức bền của một vài hệ thống gân cơ, dây chằng chéo còn lại.

   Khi một số hệ thống này mạnh lên sẽ giúp lại sự mất mát của DCC trước khớp gối mắc  bị sự tổn thương gây ra, giúp khớp gối trở vì vậy vững chắc hơn, từ đó thuyên giảm quá trình teo cơ hay kéo dài thời gian trước khi chấn thương khớp.


Điều trị bảo tồn thường hay được chỉ định của những trường hợp:


Người bịnh cao tuổi: Nhóm này hay thường hay ít sở thích chơi nhiều, mà còn thường thường mắc chứng thái hóa khớp, hay các bệnh lý nội khoa, do vậy công việc thực thi mổ rách dây chằng chéo bên đầu gối trước dễ gây rất nhiều nguy cơ tai biến. Kết quả hồi phục khó đạt được.

Các em còn nhỏ: bởi vì còn băng sụn giúp phát triển chiều cao, cho nên lúc phẫu thuật tái tạo DCC có thể làm sự tổn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ em thường hay được điều trị bảo tồn, lên đến năm 16 tuổi sẽ mổ điều trị.

Những ca kíp có chống chỉ định mổ: chẳng hạn người bịnh gặp thiếu những nhân tố đông máu.

    Khi bị rách dây chằng chéo bên đầu gối trước, bệnh nhân cần đến bác sĩ kiểm tra để có biện pháp chữa trị thích hợp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không thể liên kết thẻ tiếp thị lại với thông tin nhận dạng cá nhân hay đặt thẻ tiếp thị lại trên các trang có liên quan đến danh mục nhạy cảm. Xem thêm thông tin và hướng dẫn về cách thiết lập thẻ trên: http://google.com/ads/remarketingsetup --------------------------------------------------->