Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Giãn dây chằng chéo trước có nguy hiểm không

   Bị chấn thương dây chằng phía trước đầu gối đó là một trong các tổn thương dây chằng chéo trước đầu gối hay gặp khi vận động có thể bị đứt và cũng có thể bị giãn dây chằng chéo trước.

   Khó khăn trước tiên đối với người tổn thương DCC phía trước khớp gối đó là cử động làm cho đau đớn sưng tấy,…, nếu không chữa bệnh ngay liền sẽ có nhiều hậu quả nguy hiểm. Vì vậy, mổ chữa trị tạo hình đó là cách điều trị cần thiết.

Các tổn thương dây chằng chéo trước đầu gối

Các tổn thương dây chằng chéo trước đầu gối

Các tổn thương dây chằng chéo trước đầu gối

Di chứng đối với giãn dây chằng chéo trước


    Sự vững chải đối với đầu gối đó là sự vững chắc đối với mối kết hợp của xương đùi và xương chày, theo chiều phía trước sau rất quan trọng và được kết hợp bởi hai dây chằng trong của sụn khớp gối, đó là dây chằng chéo trước (dây chằng chéo trước) sụn khớp gối và dây chằng chéo sau sụn khớp gối.

     Nhờ có sự vững chải này mà chúng ta sẽ làm được các hoạt động đi lại mạnh mẽ. Trong hai sợi dây chằng này thì dây chằng trước sụn khớp gối dễ bị đứt hoặc giãn dây chằng chéo trước và phẫu thuật mổ hồi phục lại dây chằng này cũng là mổ thường gặp nhiều trong một vài phẫu thuật mổ của khớp gối, phần trước khi lấy gân (trái), sau lúc lấy gân (phải).

      Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

     Khi DCCT gây cho Tổn thương, khớp gối đối với người bịnh nhất định mất đi sự bền vững theo chiều phần trước sau, kết hợp giữa xương đùi và xương chày gây cho, mấy cân bằng, từ đó vận động của người bệnh chắc chắn gặp trở ngại, nhất đó là hầu hết hoạt động nhanh và liên tục.

Các bạn có thể xem thêm các chủ đề liên quan khác được nhiều người quan tâm nhất:

>>> Đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn có nguy hiểm không?

>>> Đứt bán phần dây chằng chéo trước gối có đi lại được không?

>>> Rách dây chằng chéo bên đầu gối trước có cần mổ gấp không?

     Ở một số bệnh nhân mà cần muốn vận động ít như phụ nữ,...) khả năng vận động của người bệnh gần như ít đi lại, từ đó một số bệnh nhân chỉ cảm nghĩ đó là sụn khớp gối đối với bản thân có chuyện gì đó “có thay đổi” nhưng không thấy phiền toái. Tuy vậy, một vài hậu quả lâu dài do suy tổn DCCT gây ra thật sự cần phải được chú trọng  1 cách chắc chắn. Đó chính là một số hậu quả gì?

     Giãn dây chằng chéo trước, phối hợp động học giữa xương đùi và xương chày có thay đổi, sự chi phối và chịu lực từ xương đùi đi xuống cẳng chân có thay đổi, vì vậy liên quan đến hai Bị chấn thương thứ phát chính là rách sụn chêm và tổn thương khớp.

     Chấn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm lúc đầu có thể còn nguyên vẹn và gắn chặt vào xương chày. Do Bị chấn thương dây chằng chéo trước, xương chày bị đau di động ra phía trước và sụn chêm bị kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và khi gối co lại, nó bị đau nghiền và vì vậy sẽ gây rách ở sừng sau.

     Sự lặp đi lặp lại đối với trạng thái này có thể làm của đường rách lan rộng thêm ra sừng trước và sừng giữa. Tình trạng này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài chuyển động hơn so với sụn chêm trong.

     Chấn thương thoái hóa khớp: Nguyện nhân có sự thay đổi về động học đối với khớp gối như giãn dây chằng chéo trước cho nên liên quan tới hầu hết sự tổn thương thoái hóa do sự tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xem thêm: video Sau khi mổ dây chằng chéo có cần dùng nẹp không


Xử trí đối với Các tổn thương dây chằng chéo trước đầu gối


      Giãn dây chằng chéo trước rất thường gặp phải, đặc biệt chính là trong đi lại thể thao hàng ngày. khi bị tổn thương gối mà không bị đau gãy xương, người bệnh và hầu hết bác sĩ chụp xét nghiệm lúc đầu hay dễ bỏ qua một vài bị chấn thương dây chằng của sụn khớp gối.

       Việc chụp phim để phát hiện một vài triệu chứng của thương tổn dây chằng trước sụn khớp gối ở giai đoạn này rất phiền toái lý do phần mềm xung quanh làm cho tổn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ hầu hết đứt xương khác, sẽ bất động đối với người bệnh bằng nẹp đồng thời áp dụng các thuốc phẫu thuật triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề.

      Việc chụp xét nghiệm lại sau 2 tuần là cần chú trọng để có thể phát hiện một vài triệu chứng lâm sàng và chỉ định chụp cộng hưởng từ sụn khớp gối để đánh giá một số đứt dây chằng trong đầu gối.

      Khi đã có khám bệnh xác định thương tổn sụn khớp gối, thực hiện phẫu thuật mổ là cần thiết để phục hồi chỉnh hình lại cơ năng đầu gối đối với bệnh nhân và ngăn ngừa những tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, suy khớp.

      Với sự phát triển của can thiệp nội soi, can thiệp thương tổn DCCT đã đạt được các tiến bộ đáng kể, trả lại chức năng đầu gối của người bệnh gần như bình thường. Vậy mổ đứt dây chằng chéo ở đâu tốt nhất hiện nay?

     Hiện tại, tạo hình DCCT khớp gối được thực hiện hoàn toàn qua nội soi và thu được các kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT sụn khớp gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

     Khi giãn dây chằng chéo trước, không có khả năng ghép nối lại vì hai đầu đứt rời xa nhau, tất cả bác sĩ sẽ dùng  1 đoạn gân khác để thay thế của dây chằng đã bị suy tổn. Đoạn gân dùng để thay thế sẽ được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám của dây chằng phần trước đây và sẽ đóng chức năng đối với dây chằng trước sụn khớp gối.

     Để bảo đảm quá trình hồi phục giãn dây chằng chéo trước, người bệnh nên tuân thủ đầy đủ một vài bài tập hồi phục lại công dụng  mà bác sĩ mổ điều trị hướng dẫn, vì dây chằng chắc chắn gây cho lỏng nếu quá trình tập phục hồi lại chức năng  không chắc chắn đúng với chu trình. người bệnh cũng đặc biệt quan trọng không nên  vận động nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể làm cho thương tổn lại dây chằng. nên sử dụng một băng gối tác dụng mục đích phục hồi trong thời gian 1-2 năm sau can thiệp.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không thể liên kết thẻ tiếp thị lại với thông tin nhận dạng cá nhân hay đặt thẻ tiếp thị lại trên các trang có liên quan đến danh mục nhạy cảm. Xem thêm thông tin và hướng dẫn về cách thiết lập thẻ trên: http://google.com/ads/remarketingsetup --------------------------------------------------->