Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Đứt bán phần dây chằng chéo trước gối trong thể thao

   Nhằm tạo ra cho đầu gối được trụ chắc, phải có sự tham gia của những tổ chức bao gồm gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, ở đó có dây chằng trước khớp gối đảm nhận vai trò cần thiết số một, tạo cho cho đến 70% giữ công việc trong khớp gối. Vì vậy khi đứt dây chằng hay đứt bán phần dây chằng chéo trước gối làm cho khớp gối trở nên lỏng lẻo.







Phương pháp nhận biết


    Đang sinh hoạt thể dục thể thao nhiệt huyết, anh Lê Bảo TP HCM bị tứ ngã dập gối xuống đất trong một pha tranh bóng. Anh thấy đầu gối đau tột độ.  Sau 1 tuần, bắp cơ đùi nhỏ lại nhìn rõ, khớp gối gây nên yếu ớt hoặc nghe lỏng lẻo.

   Tại Khoa khoa chấn thương thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), anh ấy chụp phim chụp hình đã bị đứt bán phần dây chằng chéo trước gối, một bị tổn thương thường thường gặp ở những người hoạt động hầu hết môn thể thao có tính chất va đạp nhiều trong đá bóng, võ và bóng rổ.

   Nhiều người bịnh khác không may tổn thương loại dây chằng này ở tai nạn giao thông và không may ngã rất mạnh trong kiểu thế đập đầu gối xuống đất đời sống sinh hoạt thường ngày.

Các bạn nên tham khảo thêm những bài viết mà chúng tôi cung cấp cho bạn:

>>> Đứt dây chằng chéo trước nguy hiểm như thế nào nếu không điều trị?

>>> Bị đứt dây chằng chéo trước nên xử trí như thế nào?

>>> Giãn dây chằng chéo trước có nguy hiểm không


Một ca mổ chỉnh lại dây chằng chéo trước gối 


    Đứt bán phần dây chằng chéo trước gối sẽ tạo ra một mất mát khá lớn trong nguyên cả hệ thống, giúp cho vững khớp gối. với một số ca kíp nặng (sự tổn thương dây chằng chéo trước gối đi với sự tổn thương sụn), hay thường xảy ra lúc người gặp tai nạn giao thông, người bịnh rất nhanh chóng biết ngay ra sự bất thường của cơ thể.

    Cũng bởi họ thường bị đau, lắng nghe tiếng kêu rạo rạo trong gối, không may kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại như thường), xương cẳng chân hoặc xương đùi không ăn khớp, cạ vào nhau…

    Tuy nhiên, trong khá nhiều ca, người bệnh đứt bán phần dây chằng chéo trước gối chỉ thấy cảm giác lỏng lẻo tại khớp gối, có lúc không may sụn gối, nhưng vẫn đi đứng được vì thế có lúc không phát hiện đứt, nhất là ở một vài người ít vận động. Nhưng mục đích cho cái nền móng của vận động đầu gối như dây chằng chéo bị chấn thương mà “bệnh nhân” không chú ý gì, họ sẽ nhận dẫn đến hệ quả về lâu dài, hay thường thấy nhất là tổn thương sụn chêm hay thoái hóa xương khớp.

Điều trị


    Nhằm chữa trị trường hợp này không mấy phức tạp, trong đó mổ chữa trị là vấn đề trước tiên. Đối với hầu hết công nghệ tiên tiến hiện thời, phẫu thuật chỉnh hình đứt bán phần dây chằng chéo trước gối được thực hiện với phương pháp nội soi chỉ trong khoảng 1 giờ, thời gian trú viện 3 ngày, nếu bạn cần thiết phải phẫu thuật.

    Ngày nay, bảo hiểm y tế đã trả viện phí phẫu thuật này. người bệnh được lấy gân tự thân (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) mục đích tạo hình lại dây chằng trước khớp gối. vai trò chơi của khớp gối sau mổ điều trị có thể lên cho đến 90% so với bình thường thường. bệnh nhân cứ vẫn tiếp tục chơi thể thao.

    Với những ca chống chỉ định mổ, điều trị bảo tồn đứt bán phần dây chằng chéo trước gối có thể đem lại khá nhiều kết quả nhất định. bệnh nhân sẽ được hướng dẫn mang nẹp gối, tập một vài qui trình nhằm tăng tốc dẻo dai của hầu hết hệ thống gân cơ, dây chằng còn lại.

    Khi tất cả hệ thống này mạnh lên sẽ bù đắp lại sự thiếu hụt do dây chằng trước gối nếu gặp bị chấn thương gây ra, tạo cho khớp gối trở nên trụ vững hơn, từ đó thuyên giảm bệnh teo cơ và kéo dài thời gian trước khi đứt khớp.

    Ngoài ra các bài tập phục hồi chức năng dây chằng chéo cũng rất cần thiết sau khi mổ hay đứt dây chằng không hoàn toàn.

Điều trị bảo tồn hay thường được chỉ định của các trường hợp:


Người bệnh có tuổi: Nhóm này thường thường hay ít ý thích sinh hoạt nhiều, còn thường hay mắc chứng loãng xương, hoặc hầu hết bệnh lý nội khoa, bởi vậy công việc thực hiện phẫu thuật dẫn đến khá nhiều rủi ro biến chứng. Kết quả hồi phục khó đạt được.

Trẻ còn nhỏ: Do còn băng sụn làm cho phát triển cao lớn, vì thế lúc phẫu thuật đứt bán phần dây chằng chéo trước gối dễ dẫn đến làm bị chấn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ em thường thường được điều trị bảo tồn, lên đến năm 16 tuổi sẽ phẫu thuật mổ.

– Một số ca kíp có chống quyết định phẫu thuật mổ, chẳng hạn người mắc  bị thiếu hầu hết nhân tố đông máu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không thể liên kết thẻ tiếp thị lại với thông tin nhận dạng cá nhân hay đặt thẻ tiếp thị lại trên các trang có liên quan đến danh mục nhạy cảm. Xem thêm thông tin và hướng dẫn về cách thiết lập thẻ trên: http://google.com/ads/remarketingsetup --------------------------------------------------->