Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Những tổn thương dây chằng chéo đầu gối trước trong thể thao

    Những tổn thương dây chằng chéo đầu gối trước trong thể thao ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bệnh nhân nếu không có các phương pháp chữa trị phù hợp.

     Nhằm làm cho cho gối được vững vàng, cần phải có sự trợ giúp từ một số tổ chức bao gồm gân, cơ, dây chằng, sụn chêm, trong đó có dây chằng trước khớp gối đảm nhận chức năng cần thiết số một, giữ tới 70% đảm nhận chức năng trong khớp gối.





Cách nhận biết


   Đang chơi bóng đá say sưa, anh Nguyễn Trường Sơn TP HCM không may bị ngã dập đầu gối xuống đất trong một thế tranh bóng. Anh thấy gối đau cùng cực.  Sau 1 tuần, bắp cơ đùi nhỏ lại trông thấy rõ, gối gây ra yếu hoặc lỏng mỏi.

   Tại Khoa Y học thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), anh ấy đã chụp hình đã bị chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối,  hay gặp ở tất cả các bạn hoạt động những môn chơi thể thao mang tính chất đối kháng mạnh ở đá bóng, võ và bóng rổ.

    Khá nhiều người bệnh khác bị chấn thương loại dây chằng này trong tai nạn giao thông hoặc không may va chạm mạnh ở tư thế té ngã khớp gối rơi xuống đất trong sinh hoạt hằng ngày. Đây cũng là một trong số những tổn thương dây chằng chéo đầu gối trước trong thể thao.

Xem thêm video:  Quy trình chẩn đoán bạn có đứt dây chằng chéo trước hay không?



Một ca mổ điều trị chỉnh lại dây chằng chéo đầu gối trước

    DCC đầu gối trước không may bị chấn thương sẽ làm cho lượng thiếu hụt rất lớn trong toàn bộ hệ thống, làm cho vững khớp gối. Với những ca kíp nặng (tổn thương dây chằng chéo trước gối đi với tổn thương sụn).

   Thường thường những tổn thương dây chằng chéo đầu gối trước trong thể thao hoặc xảy ra lúc người bị tai nạn giao thông, bệnh nhân liền mau lẹ phát hiện ra sự không bình thường trong cơ thể, cũng bởi họ hay thường nếu gặp đau, lắng nghe âm kêu lạo xạo của khớp, mắc bị kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại như thường), xương cẳng chân hay xương đùi xộc xệch, cạ vào nhau…

   Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp chấn thương dây chằng chéo đầu gối trước, bệnh nhân chỉ nghe thấy lỏng lẻo tại gối, có lúc nếu gặp sụn gối, vẫn đi đứng được cho nên có khi không phát hiện sự tổn thương, nhất là ở hầu hết người ít sinh hoạt.

    Nhưng nhằm cho cái nền móng của đi lại đầu gối như dây chằng chéo sụp đổ mà “chủ nhà” không quan tâm gì, họ sẽ nhận lãnh hậu quả về lâu dài, thường hay thấy nhất là tổn thương sụn chêm hoặc thoái hóa khớp.

Điều trị


    Nhằm điều trị trường hợp này không thấy phức tạp, lúc đó can thiệp là việc trước tiên. Với tất cả y học tiên tiến hiện nay, phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo được thực hiện với phương pháp nội soi chỉ trong khoảng 1 giờ, khoảng time điều trị viện 3 ngày.

    Hiện nay, bảo hiểm y tế đã trả viện phí mổ điều trị này. người bịnh được lấy gân của người bệnh (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) để tạo hình lại dây chằng chéo đầu gối trước. công việc chơi của khớp gối sau phẫu thuật có thể lên lên đến 90% so đối với bình thường. người bịnh cứ vẫn tiếp tục vận động thể thao.

    Đối với các ca chống phẫu thuật, điều trị bảo tồn có thể đem lại rất nhiều kết quả rõ rệt. người bệnh sẽ được hướng dẫn mang kẹp nẹp gối, tập tất cả bài tập nhằm tăng lực dẻo dai cho một vài hệ thống gân cơ, dây chằng chéo còn lại.
 
    Khi một vài hệ thống này khỏe lên sẽ bù giúp lại sự thiếu hụt do dây chằng chéo đầu gối trước nếu gặp chấn thương gây ra, giữ khớp gối trở vì thế trụ chắc hơn, nhờ đó giảm quá trình teo cơ hay kéo dài thời gian trước lúc sự tổn thương khớp.

Điều trị bảo tồn thường hay được chỉ định trong hầu hết trường hợp:


– Người bệnh đứng tuổi: Nhóm này thường thường không có ý thích vận động cao, lại hay thường đi với yếu khớp gối, hoặc một vài bệnh lý nội khoa, do vậy công việc thực hành phẫu thuật mổ sẽ có nhiều nguy cơ biến chứng. Hệ quả phục hồi khống cao lắm.


– Trẻ em chưa đủ tuổi: vì còn băng sụn giúp tăng trưởng cao lớn, vì thế khi mổ tái tạo dây chằng chéo đầu gối trước dễ gây làm đứt băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của em bé thường thường được điều trị bảo tồn, tới năm 16 tuổi sẽ phẫu thuật mổ.

– Những trường hợp chống chỉ định phẫu thuật mổ: như người bịnh nếu gặp thiếu các nhân tố đông máu.

   Khi có các tổn thương dây chằng chéo đầu gối trước trong thể thao cần đến bệnh viện hoặc phòng khám có các y bác sĩ uy tín, trách nhiệm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không thể liên kết thẻ tiếp thị lại với thông tin nhận dạng cá nhân hay đặt thẻ tiếp thị lại trên các trang có liên quan đến danh mục nhạy cảm. Xem thêm thông tin và hướng dẫn về cách thiết lập thẻ trên: http://google.com/ads/remarketingsetup --------------------------------------------------->