Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Các nhân tố ảnh hưởng đến mổ giãn dây chằng đầu gối

   Chấn thương đầu gối, đứt dây chằng đầu gối là một trong các nhân tố ảnh hưởng mổ giãn dây chằng đầu gối gây cảm giác khó chịu, lỏng lẻo, vận động khó khăn, vì thế điều trị dây chằng luôn được các bệnh nhân quan tâm. Tùy vào cơ địa mỗi người mà thời gian phục hồi cũng như cách tập luyên khác nhau. Vậy các nhân tố ảnh hưởng mổ giãn dây chằng đầu gối là gì?

1. Tuổi


    Đa phần là tuổi trưởng thành, nên mổ giãn dây chằng đầu gối. Tuy nhiên, với độ tuổi trung niên hoặc vận động viên cao tuổi hơn, mong muốn có 1 khớp gối chắc chắn, phẫu thuật mổ sẽ chỉ thực hiện khi họ có sức khỏe tốt.

Các nhân tố ảnh hưởng tới lựa chọn phục hồi nối dây chằng chéo


Các nhân tố ảnh hưởng tới lựa chọn phục hồi nối dây chằng chéo


2.  Sự ao ước của bệnh nhân, luyện tập thể thao, thi đấu:


   Một vận động viên đi lại bóng ném tuổi 20 sẽ có quyết định mổ giãn dây chằng đầu gối cao hơn đối với người chơi thể thao ở tuổi 50.

   Lúc vận động thể thao cần có dây chằng trước nguyên vẹn, nếu DCC bị thương tổn thì cần phải dừng ngay gấp, vì lúc đầu người có thể chưa cảm thấy vấn đề lỏng của gối  nhưng nếu như tiếp tục thì đó là nguyên do dẫn tới suy tổn thêm một số dây chằng khác, rách sụn chêm, hay gây ra thương tổn tại sụn khớp gối ... là nguyên nhân dẫn đến thoái hoá đầu gối sau này.

3.  Sự dãn lúc đầu của các dây chằng chéo cũng là một nhân tố cần thiết


   Khám lâm sàng thực hiện một vài thí nghiệm động cho phép nhận xét độ trùng của dây chằng, nó thay đổi theo mỗi người. Chúng tôi dùng công nghệ thử nghiệm test điện quang lachman để lượng hoá độ chùng của dây chằng gối. Khi đã test xong nếu chấn thương nghiêm trọng thì cần mổ giãn dây chằng đầu gối để không ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh.

   Mặc dù tuyệt đối không có, nhưng vẫn tồn tại một tính chất chùng gần giống nhau giữa những đầu gối bình thường và sự có sự khác biệt lớn ở tất cả gối bệnh lý so đối với gối bình thường.

Xem ngay những bài viết hữu ích mà chúng tôi mang lại cho bạn:

>>> Những triệu chứng gây nguy hiểm sau mổ tái tạo dây chằng

>>> Các bài luyện tập sau mổ tái tạo dây chằng bạn không nên bỏ qua

>>> Sau mổ tái tạo dây chằng có những biến chứng nào?

4.  Thể chất của người bệnh


    Thể chất của người bệnh cũng ảnh hưởng đến mổ giãn dây chằng đầu gối sự chịu đựng lúc suy tổn dây chằng đầu gối cũng  rất khác nhau giữa mỗi người.

    Ở các vận động viên khỏe, chân hơi vẹo trong thì chấn thương dây chằng đầu gối nên thích ứng dài hơn.

    Với hầu hết cô gái yếu, chân hơi cong ra trước, chấn thương dây chằng đầu gối có báo động làm suy hao khớp gối liền, gây ra vật cản hầu hết sinh hoạt hàng ngày cũng như hoạt động thể lực.

5 Tình trạng khớp gối gối trước chấn thương


    Giãn dây chằng đầu gối không cần phải là hệ quả của một bệnh trước đó, tức là gối cho tới trước lúc bị chấn thương không có bệnh gì.

    Hoặc cũng nên tổn thương dây chằng đầu gối xảy ra trên gối có bệnh lý trước đó, ví như đã bị mổ , hay trên suy yếu đầu gối hay đã cắt sụn chêm,....

   Ấn định mổ giãn dây chằng đầu gối cũng cần phải tính đến tình trạng này.

Kết luận

    Đối với một vài vận động viên trẻ tuổi, cơ địa lỏng, có đi lại vận động viên, người có mong muốn tạo hình cho chắc chắn, có thể đưa ra có quyết định phẫu thuật mổ làm tốt lại khớp gối  để tránh thương tổn về sau và để không mất cuộc thi đấu đã dự kiến trước.

    Can thiệp không có tính chất cấp cứu. Chăm sóc sau mổ chữa trị sẽ đơn giản (2) nếu như mổ được tiến hành trên khớp gối khô, đã có khả năng sinh hoạt và có thể luyện tập cơ  lại ngay.

   Mặc dù cũng có ấn định ngoại sớm, nhưng có thể vẫn nên đợi một thời gian để khẳng định diễn biến của thương tổn dây chằng đầu gối cũng như sự lỏng lẻo đầu gối.

   Quyết định phẫu thuật mổ giãn dây chằng đầu gối sẽ được đưa ra sau khi xem xét tất cả điều cơ bản về tuổi, khả năng hoạt động vận động viên, mong muốn của bệnh nhân, tất nhiên cả một vài chấn thương do yếu đi của khớp gối gây nên, mức độ hạn chế sinh hoạt hàng ngày, khả năng chơi lại thể thao,...

   Không được quyết định can thiệp nếu thiếu những bằng chứng đầy đủ, ngược lại cũng thật đáng tiếc nếu như không biết được phẫu thuật sớm khi mà biết hầu hết hệ quả của chúng có thể xảy với gối yếu đi gây nên suy tổn đầu gối. Vì vậy, bệnh nhân cần quan tâm hơn nữa đến Các nhân tố ảnh hưởng tới lựa chọn phục hồi nối dây chằng chéo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không thể liên kết thẻ tiếp thị lại với thông tin nhận dạng cá nhân hay đặt thẻ tiếp thị lại trên các trang có liên quan đến danh mục nhạy cảm. Xem thêm thông tin và hướng dẫn về cách thiết lập thẻ trên: http://google.com/ads/remarketingsetup --------------------------------------------------->