Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Các nhân tố ảnh hưởng đến mổ tái tạo dây chằng chéo trước

   Không phải cứ chẩn đoán đứt dây chằng chéo là bắt buộc phải mổ tái tạo dây chằng chéo trước. Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn tái tạo nối dây chằng chéo cần quan tâm sau:

1. Tuổi


Đa số là tuổi trưởng thành, cần mổ tái tạo dây chằng chéo trước. Nhưng phẫu thuật nên làm luôn ngay cả với những người người lớn nhưng nếu họ mong muốn : về già với đầu đầu gối dẻo dai !

Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn tái tạo nối dây chằng chéo


Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn tái tạo nối dây chằng chéo


Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn tái tạo nối dây chằng chéo


2. Sự thích của bệnh nhân, luyện tập thể thao, thi đấu:


   Một vận động viên vận động bóng đá tuổi 20 chắc chắn có ấn định mổ lớn hơn với vận động viên đua xe đạp ở tuổi  50.

   Lúc chơi thể thao dây chằng trước dẻo dai, nếu dây chằng chéo bị thương tổn thì cần dừng liền ngay lại, vì lúc đầu người bệnh có thể không có cảm thấy việc lỏng của đầu gối nhưng nếu tiếp tục thì đó là nguyên nhân dẫn tới tổn thương thêm các dây chằng khác, rách sụn chêm, hay gây ra chấn thương ở sụn đầu gối ... là nguyên do dẫn đến thoái hoá khớp gối sau này. Nếu không muốn thoái hóa khớp về lâu về dài thì nên mổ tái tạo dây chằng chéo trước để dây chằng trở lại bình thường.

Các bạn nên tham khảo thêm các bài viết hữu ích mà chúng tôi cung cấp cho bạn:

>>> Tái tạo dây chằng chéo trước với phương pháp có 01 không 02

>>> Điều trị đứt dây chằng chéo trước hiệu quả tốt NHẤT

>>> Điều trị đứt dây chằng chéo trước với phương pháp đột phá


3. Sự giãn lúc đầu của các DCC cũng là một điều cơ bản cần thiết


    Khám lâm sàng thực hiện một số thí nghiệm động cho phép đánh giá độ trùng của dây chằng gối, nó thay đổi theo mỗi người. Chúng tôi áp dụng công nghệ thử nghiệm test điện quang lachman để lượng hoá độ chùng của DCC.

    Mặc dù tuyệt đối không có, nhưng vẫn tồn tại một cơ chế chùng gần giống nhau giữa tất cả gối thông thường và sự có sự khác nhau lớn tại một số đầu gối bịnh lý so với gối bình thường.

Xem thêm video: Đứt dây chằng chéo trước có bắt buộc mổ hay không?

4.  Thể chất của bệnh nhân


    Thể chất người bệnh cũng là nhân tố ảnh hưởng đến mổ tái tạo dây chằng chéo trước sự chịu đựng khi chấn thương LCA cũng  rất khác nhau giữa mỗi người.

    Ở một vài vận động viên cơ bắp, chân hơi vẹo trong thì đứt LCA nên thích ứng dài hơn.

    Với tất cả cô gái yếu, chân hơi cong ra trước, chấn thương LCA có báo động làm lỏng lẻo đầu gối ngay, gây nên vật cản một vài vận động hàng ngày cũng như di chuyển thể lực.

5.  Tình trạng khớp gối khớp gối trước chấn thương


    Đứt dây chằng trước không nên là hệ quả của một bệnh trước đó, tức là khớp gối cho đến trước khi bị suy tổn không có bệnh gì.

    Hoặc cũng nên suy tổn LCA xảy ra trên gối có bệnh lý trước đó, ví như đã bị phẫu thuật , hay trên suy yếu khớp gối  hay đã cắt sụn chêm....

    Có quyết định mổ tái tạo dây chằng chéo trước cũng nên tính đến tình trạng này.

Kết luận

   Với các vận động viên trẻ tuổi, các nhân tố ảnh hưởng đến mổ tái tạo dây chằng chéo trước, cơ địa suy hao, có hoạt động vận động viên, người có mong muốn tái tạo cho hoàn chỉnh, có thể đưa ra ấn định phẫu thuật làm dẻo dai lại gối  để tránh suy tổn về sau và để không mất cuộc thi đấu đã dự kiến trước.

   Can thiệp không có tính chất cấp cứu. Chăm sóc sau phẫu thuật mổ sẽ đơn giản (2) nếu như mổ được tiến hành trên gối khô, đã có khả năng vận động và nên luyện cơ cơ  lại ngay.

   Mặc dù thích có có quyết định ngoại sớm, nhưng có thể vẫn nên đợi một thời gian để khẳng định diễn biến của thương tổn DCC cũng như sự lỏng đầu gối. Quyết định mổ tái tạo dây chằng chéo trước sẽ được đưa ra sau lúc xem xét một vài yếu tố về tuổi, khả năng hoạt động vận động viên, mong muốn của người bịnh, tất nhiên cả tất cả đứt do yếu đi của gối gây nên, mức độ hạn chế sinh hoạt hàng ngày, khả năng đi lại lại cầu thủ,...

   Không được quyết định mổ tái tạo dây chằng chéo trước nếu thiếu hầu hết bằng chứng đầy đủ, ngược lại cũng thật đáng tiếc nếu Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn tái tạo nối dây chằng chéo không được quan tâm, can thiệp sớm lúc mà biết một số hệ quả của chúng nên xảy đối với đầu gối mất vững gây nên tổn thương gối. Cần đến một bác sĩ có đủ kinh nghiệm về dây chằng để có hướng điều trị thích hợp.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không thể liên kết thẻ tiếp thị lại với thông tin nhận dạng cá nhân hay đặt thẻ tiếp thị lại trên các trang có liên quan đến danh mục nhạy cảm. Xem thêm thông tin và hướng dẫn về cách thiết lập thẻ trên: http://google.com/ads/remarketingsetup --------------------------------------------------->