Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Sự tổn thương đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn

    Tổn thương đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn chính là 1 tổn thương luôn gặp khi thể thao. Khó khăn đầu tiên đối với bệnh nhân chấn thương DCC phía trước sụn khớp gối đó là cử động bị đau khó khăn sưng đỏ,…, nếu chậm điều trị kịp thời sẽ để lại biến chứng nguy hiểm.

Di chứng của tổn thương DCC phần trước khớp gối.


    Sự chắc chắn của khớp gối đó là sự vững chắc của mối tương quan của xương đùi và xương chày, theo hướng trước sau rất đặc biệt và được bảo đảm bởi hai sợi dây chằng trong đối với đầu gối, chính là dây chằng chéo trước (DCCT) đầu gối và dây chằng chéo sau đầu gối.

    Chính nhờ sự bền vững này mà chúng ta sẽ làm được các cử động vận động khỏe. Trong 2 sợi dây chằng này thì dây chằng chéo trước đầu gối dễ làm sự tổn thương nhất và phẫu thuật mổ phục hồi lại dây chằng này cũng là can thiệp luôn gặp nhiều nhất trong những can thiệp của sụn khớp gối,trước lúc lấy gân (trái), sau khi lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.


    Khi đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn, khớp gối đối với bệnh nhân nhất định làm yếu sự chắc chắn theo chiều phía trước sau, tương quan giữa xương đùi và xương chày gây, thiếu chắc chắn, do vậy vận động đối với người bệnh chắc chắn gặp vất vả, nhất là hầu hết động tác nhanh nhẹn và liên tục.

   Ở một số người bệnh mà cần muốn đi lại không cao như người già,...) khả năng vận động của người bịnh gần như ít hoạt động, vì vậy 1 số người bịnh chỉ cảm nghĩ là sụn khớp gối của cơ thể có việc gì đó “bất thường” nhưng chưa thấy bực bội. Tuy nhiên, các hậu quả lâu rồi do suy tổn DCCT gây nên thực tại cần được chú ý 1 cách đúng mực. Đó là một số di chứng gì?

Xem ngay những bài viết hữu ích mà chúng tôi mang lại cho bạn:

>>> Bị đứt dây chằng chéo phía sau có nguy hiểm không?

>>> Giải pháp chữa đứt dây chằng chéo trước hiệu quả nhất

>>> Chữa trị chấn thương dây chằng chéo áp dụng phương pháp tiên tiến nhất

    Lúc đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn, tương quan động học giữa xương đùi và xương chày thay đổi, sự điều phối và truyền lực từ vùng đùi đi xuống cẳng chân bất thường, do đó ảnh hưởng đến hai bị tổn thương thứ phát là rách sụn chêm và tổn thương khớp.

   Chấn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm đầu tiên có thể còn nguyên vẹn và gắn chặt vào mâm chày. Do bị tổn thương dây chằng chéo trước, xương chày bị di động ra trước và sụn chêm bị kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và khi đầu gối gập lại, nó làm cho nghiền và do đó chắc chắn làm cho rách ở sừng sau.

    Sự lặp đi lặp lại đối với hiện tượng này sẽ làm cho đường rách lan rộng thêm ra sừng trước và sừng giữa. trạng thái này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài hoạt động hơn so sánh với sụn chêm trong.

   Tổn thương suy yếu khớp: nguyện nhân có sự thay đổi về động học của đầu gối nên liên quan đến một vài bị chấn thương suy do bị tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử lý đối với sự tổn thương gối và tổn thương đứt DCCT


    Tổn thương gối rất hay gặp phải trong đó có đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn, đặc biệt đó là trong động tác thể thao hằng ngày. Lúc bị tổn thương gối mà không gây gãy xương, người bệnh và các bác sĩ chụp phim lúc đầu rất dễ để sót tất cả bị chấn thương dây chằng chéo của sụn khớp gối.

    Việc chẩn đoán để phát hiện các triệu chứng đối với suy tổn dây chằng chéo trước đầu gối ở thời gian này hơi khó khăn là do phần mềm xung quanh gây cho bị chấn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ những bị tổn thương xương khác, có thể bất động của người bịnh bằng nẹp đồng thời vận dụng  một vài thuốc phẫu thuật triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề.

    Việc chụp xét nghiệm lại sau 2 tuần đó là cần thiết để sẽ phát hiện các triệu chứng lâm sàng và tiến hành chụp cộng hưởng từ sụn khớp gối để đánh giá tất cả chấn thương dây chằng trong khớp gối.

    Khi đã có khám bệnh xác định đứt DCCT sụn khớp gối, chỉ định mổ điều trị là quan trọng để hồi phục lại lại cơ năng đầu gối đối với người bịnh và ngăn ngừa một vài sự tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, suy yếu khớp. Với sự phát triển đối với mổ nội soi, điều trị thương tổn DCCT đã đạt được các tiến bộ vượt bậc, trả lại tác dụng  sụn khớp gối đối với người bệnh gần như bình thường.

   Hiện giờ, tạo hình DCCT sụn khớp gối được tiến hành hoàn toàn qua nội soi và thu được các kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình  dây chằng chéo trước khớp gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

    Lúc đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn, không có còn khâu nối lại vì hai đầu thương tổn rời xa nhau, những bác sĩ chắc chắn vận dụng   một đoạn gân khác để thay thế của dây chằng đã làm cho thương tổn. Đoạn gân dùng để thay thế nhất định được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám đối với dây chằng trước đây và sẽ đóng công dụng đối với DCC phía trước sụn khớp gối.

    Để phối kết quá trình hồi phục sau mổ tốt, người bịnh cho nên tuân thủ đầy đủ hầu hết bài tập hồi phục tác dụng  mà bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn, vì dây chằng chắc chắn bị lỏng nếu quá trình tập phục hồi tác dụng  không bảo đảm đúng theo chương trình. người bệnh cũng đặc biệt cần thiết không nên  đi lại  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì sẽ bị suy tổn lại dây chằng. nên áp dụng   một băng gối nhiệm vụ  để bảo vệ trong thời gian 1-2 năm sau mổ chữa trị.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không thể liên kết thẻ tiếp thị lại với thông tin nhận dạng cá nhân hay đặt thẻ tiếp thị lại trên các trang có liên quan đến danh mục nhạy cảm. Xem thêm thông tin và hướng dẫn về cách thiết lập thẻ trên: http://google.com/ads/remarketingsetup --------------------------------------------------->